วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คิดดี ทำดี วิสาขบูชา

              สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมนำเรื่องราวดีๆมาฝากเพื่อนกันครับ เรื่องนั้นคือเรื่องราวเกี่ยวกับสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันสำคัญของโลกอีกด้วย วันนี้ิเป็นวันวิสาขบูชาครับ มารู้จักประวัติโดยกันหน่อยนะครับว่าทำไมวันนี้จึงเป็นวันสำคัญ


วันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ดือน ๖ ปีนี้ ตรงกับวันที่ ๑๗ พ.ค.๒๕๕๔ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖

ความหมาย คำว่า "วิสาขบูชา" หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญเดือน ๖ วิสาขบูชา ย่อมาจาก " วิสาขปุรณมีบูชา " แปลว่า " การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ " ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน ๘ สองหน ก็เลื่อนไปเป็นกลางเดือน ๗

ความสำคัญ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเกิด ได้ตรัสรู้ คือสำเร็จ ได้ปรินิพพาน คือ ดับ เกิดขึ้นตรงกันทั้ง ๓ คราวคือ

๑. ประสูติ
๒.ตรัสรู้ 
๓. ปรินิพพาน 
นับว่าเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง ที่เหตุการณ์ทั้ง ๓ เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีช่วงระยะเวลาห่างกันนับเวลาหลายสิบปี บังเอิญเกิดขึ้นในวันเพ็ญเดือน ๖ ดังนั้นเมื่อถึงวันสำคัญ เช่นนี้ ชาวพุทธทั้งคฤหัสถ์ และบรรพชิตได้พร้อมใจกันประกอบพิธีบูชาพระพุทธองค์เป็นการพิเศษ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ของพระองค์ท่าน ผู้เป็นดวงประทีปของโลก


เห็นยังครับว่าวันนี้น่าอัศจรรย์จริงๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสได้ไปร่วมกิจรรมทางศาสนาด้วยครับ ผมได้ไป ฟังเทศน์ ฟังธรรม นั่งสมาธิ บำเพ็ญประโยชน์ แลพเวียนเทียน ที่เจดีย์เขาตังกวนครับ 

วันนี้ผมและเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ รู้สึกอิ่มบุญ มีความสุข รู้สึกสบายใจ รู้สึกมีสมาธิ ได้อะไรหลายอย่างเลยครับ เพื่อนๆครับผมอยากให้เพื่อนๆไปประกอบพิธีทางศาสนาบ้าง ไปทำบุญบ้าง อยากให้เพื่อนคิดดี ทำดี พูดดี ไม่ต้องใหญ่มากหรอกครับ ทำสิ่งเล็กๆทำไปเรื่อยๆ ทำความดีไม่ต้องอายหรอกครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น